19 มีนาคม 2555


ช่วงนี้เขียนเรื่องเกี่ยวกับดนตรีบ่อยไปหน่อย.. เรื่องที่มาเขียนวันนี้มันอาจจะดูช้าไปซักนิดสำหรับการเผยแพร่เพราะหลายๆคนอาจจะรู้จักกันแล้ว พอดีตอนนั้นที่ผมรู้จักยังไม่มีบล็อก แต่วันนี้รำลึกขึ้นได้เลยถือโอกาสเอามาเขียนซะเลย บล็อกตอนนี้เป็นตอนที่ผมอยากเขียนอีกตอนหนึ่งเพราะโดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบดนตรีไทยมากและชอบในการที่ทำให้คนหันมาสนใจและอนุรักษ์ศิลปะไทยที่กำลังจะถูกวัฒนธรรมตะวันตกกลืนหมดแล้ว
"บรรเลงขิม" พี่
อ้อม อาบทิพย์ ธีรวงศ์กิจ หลายๆคนอาจจะจำหน้าค่าตาได้จากยูทูป สื่อต่างๆได้เป็นอย่างดีกับการเล่นขิมอย่างไพเราะ นุ่มจับใจที่ทำให้ใครหลายคนถูกดึงดูดไปกับเสียงดนตรี ผลงานของพี่เขาไม่ว่าจะเป็นเดี่ยวขิม หรือแม้แต่ผนวกกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นขลุ่ย หรือเปียโนทำให้เราเห็นว่าดนตรีไม่มีการแบ่งแยก ดนตรีก็คือดนตรีไม่ว่าจะดนตรีของอะไรเมื่อมาเล่นด้วยกันอย่างจริงใจก็ย่อมลงตัวเสมอ คล้ายกับคำที่ครูดนตรีของผมคนนึงเคยพูดเป็นประโยคสั้นๆไว้ว่า "ดนตรีไม่เคยทำให้ใครเสีย นอกจากเราทำตัวเราเอง" ผมก็ไม่รู้รายละเอียดของพี่อ้อมมากเท่าไหร่แต่ผมรู้ว่าคงมีคนได้แรงบันดาลใจหรือได้ไอดอลจากการที่ได้ดูผลงานของพี่เขาเป็นแน่ ครั้งแรกที่รู้จักจำได้เลยว่าผมเปิดดูเพลงรัก(ปุ๊ อัญชลี) ที่เป็นการเล่นกับขลุ่ยและเปียโนที่เพราะมากๆนอกจากฝีมือที่ฝึกฝนมาแล้วยังใส่ใจ และรักในดนตรีด้วยถึงจะออกมาดีแบบนี้ ทั้งบทเพลงที่ประยุกต์เพลงสมัยใหม่และไทยเดิม

"บรรเลงขลุ่ย"  พี่เติ้ล ขลุ่ยไทย หรือ พิชิตชน ไชยคำวัง อย่างที่ได้เกริ่นๆไว้ข้างต้นในเสียงขลุ่ยที่ถูกบวกเขาไปกับเสียงขิมในเพลงต่างๆ ที่ลงตัวเอามากๆแต่สังเกตุเห็นบางอันพี่เขาก็อัดเองเล่นเองหมดเลยนะ แบบกลอง คีย์บอร์ด กีต้าร์ หลากความสามารถจริงๆ ผมรู้จักพี่เขาพร้อมกับพี่อ้อม ขิมนั้นแหละ ก็อย่างที่บอกผลงานแรกที่ผมดูคือ เพลงรักที่มีขลุ่ยกับขิมควบคู่กันเลยพาให้รู้จักฝีมือเขาทั้งคู่ สำเนียงขลุ่ยพี่เขาก็ไม่ใช่ย่อยๆ ถึงผมจะไม่ได้รู้ลึกหรือ
หูทองอะไรขนาดนั้นแต่ก็ต้องยอมรับแหละว่าเก่งจริงๆเช่นเดียวกับขิมที่เพราะทั้งเพลงสตริงเพลงยุคใหม่และก็บรรเลงไทยเดิมออกมาได้ดึงดูดสุดๆ และแน่นอนการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจะทำให้ฝีมือที่ถูกต่อยอดไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด คราวนี้แหละดนตรีไทยจะได้ออกสื่อผ่านตาให้ทั้งคนไทยและฝรั่งมังค่าได้ชื่นชมในความเป็นอารยของไทย ที่เป็นรากค้ำให้ประเทศยังยืนยงอยู่ได้หากมีการสืบทอดและดูแลรักษาไว้อย่างจริงจัง






สดับรับฟังผลงาน







ติดตามพวกพี่เขาทั้งสองคน
ติดตามผลงาน
สุดท้ายต้องขอบคุณพี่ทั้งสองที่อนุญาตที่ให้นำผลงานมาเขียนครับ และขอบคุณอีกทีสำหรับการช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมของพวกเราครับ

0 ความคิดเห็น:

แบ่งปัน