23 ธันวาคม 2555



"อยู่มาก็เนิ่นนาน กาลเวลายิ่งนำพาให้เราได้ผูกพัน อาจมีบางครั้งคราวที่ทำให้เราดูวกวนและสับสน~"
หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินบทเพลงท่อนนี้และเพลงอื่นๆของวงนี้กันมาบ้างและก็อีกหลายคนเหมือนกันที่ไม่เคยได้ยินแม้แต่ Intro เลย ...หลังจากไม่ได้แตะบล็อกมานานมากๆๆเนื่องจากติดสอบแบบที่รุ่งกะริ่งมากๆตอนนี้สอบเสร็จละเหลือแต่เศร้ารอผลของมันก็เลยมาปั่นบล็อกกันบูดซะหน่อย

"Desktop Error"  เดสท็อป เออเรอร์ วงดนตรีจากค่ายอินดี้ดีๆอย่าง
SO::ON Dry Flower ที่มีล้วนแล้วแต่มีศิลปินดีๆอีกมากมายทุกพวกคุณๆอาจจะยังไม่รู้จัก มาว่ากันต่อกับวง Desktop Error เป็ยวงดนตรีที่ได้รวมตัวกันตั้งแต่ช่วงมหาลัยสมาชิกหลักในวงประกอบด้วย   เล็ก-สมโภช กองไพบูลย์ (ร้องนำ) , ตุ้ย-ชาญณรงค์ แจ่มขาว (เบส) , เบิร์ด-อดิศักดิ์ พวงอก (กีต้าร์/คีย์บอร์ด) , เม้ง-ภัทรพล ทองสุขา (กลอง) และ อ๊อฟ-วุฒิพง ลี้ตระกูล (กีต้าร์)  พวกเขาเหล่านี้ได้รวมตัวกันแล้วผลิตผลงานเพลงออกมาในแนวที่เรียกว่า "Shoegaze" ซึ่งหลายๆคนก็แปลตรงตัวว่ามองรองเท้า?  ขอพูดถึงแนวนี้เกร็ดเล็กน้อยนะครับกับแนวเพลง Shoegaze นี้มันถือกำเนิดในช่วงกลางยุค 80 โดยมีจุดเด่นก็คือ เสียงเอ็ฟเฟ็กต์กีตาร์ ท่วงทำนองที่ล่องลอยชวนฝัน และเสียงร้องที่มีเมโลดี้สวยๆ ทั้งหมดนั้นถูกถักทออยู่ในสำเนียงอึกทึก(noise) และ ชื่อ Shoegaze นั้นแรกเริ่มเดิมทีมันออกแนวเสียดสี เนื่องจากมีนักวิจารณ์เพลงไปชมคอนเสิร์ตของวงเหล่านี้ แล้วก็สังเกตเห็นว่านักดนตรีมัวแต่จ้องเอ็ฟเฟ็กต์กีตาร์ที่เท้ามากกว่าจะจ้องมองคนดู!

ช่วงแรกๆ วงนี้ก็เป็นวงที่เล่นเพลงโคเวอร์ตามพับบาร์บ้างแต่ความต้องการของพวกเขาไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ พวกเขาเริ่มทำเพลงของตัวเองในนาม Desktop Error จนเสียงเพลงได้ไปตีสนิทกับแก้วหูของค่าย SO::ON Dry Flower  อัลบั้มแรกของพวกเขาก็ได้คลอดออกมาตอนปี 2006 ชื่ออัลบั้ม "Instinct" และอัลบั้มนี้แหละที่ผมคิดว่าเป็นอัลบั้มที่เกิดจุดเริ่มต้นของมิตรรักแฟนเพลง Desktop Error!
 เพราะด้วยทำนองของเพลงที่ล่องลอยตามแนวเพลงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสียงริฟฟ์กีต้าร์ ผนวกกับเอฟเฟคแปลกๆที่ยัด Noise มาเต็มแซมเสียงร้องเนิบๆ ส่วนตัวยังคิดว่าเสียงแบบนี้ซาวน์แบบนี้แม่งจะเข้ากันได้ยังไงวะน่าเบื่อตาย!แต่พอได้มาเริ่มฟัง โอ้! กูจะบิน~  ...ไม่นานหร้อกถัดมาอีกสามปี(2009) ก็เป็นฤกษ์เกิดของอัลบั้ม "Ticket To Home" ตั้งแต่ฟังครั้งแรกความประทับใจยังอยู่ที่ซาวน์ที่ให้บรรยากาศเดิมๆน่าฉุกคิดไปตามเพลงและมีความเป็นเรื่องราวมากกว่าอัลบั้มแรก แต่ที่เห็นเด่นชัดที่สุดน่าจะเป็นความคันทรี่อิสานคือเสียง พิณ ที่จะมาริฟฟ์หวดกับกีต้าร์แต่เสียงสองเสียงก็ได้มาม้วนพันกันอย่างสวยงามลงตัวรวมทั้งกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆอีกด้วย ที่พลอยให้ผู้เสพได้ดิ่งห้วงลงไปสู่ภวังค์ อันไกลโพ้น! กับความหลากหลายของเสียงเพลง ...ดนตรีแนวนี้หลายคนก็มองว่าเพราะหลายคนก็คิดว่ามันคือเพลงอะไรวะฟังก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องผมว่าดนตรีมันคงขึ้นอยู่กับมุมมองและสมองด้านจินตนาการของแต่ละคนทั้งผู้ให้และผู้รับ ผู้ให้ไม่ใช่สักแต่ว่าจะมีงานออกมาให้กันวงแตกแต่ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพ ผู้รับก็ไม่ใช่สักแต่ฟังคือฟังแม่งอย่างเดียวไม่คิดไม่ -่า อะไรเลยฟังๆๆไม่ชอบก็ด่าแบบนี้คงต้องทำเองฟังแล้วแล้วล่ะ  แง่คิดดีๆจากเพลงฟังดีๆมันคือบทกวีนะ บทกวีที่มีเสียงดนตรีประกอบน่ะ ส่วนตัวก็คิดว่าดีนะที่ในเมืองไทยยังเปิดรับผลงานแปลกๆใหม่ๆ แบบนี้ไม่นานดนตรีในประเทศเราคงต้องเติบโตเร็วและมีการสนับสนุนมากกว่านี้แน่นอนครับ :)


ลองเสพๆผลงานดู

















ติดตามผลงานได้ตามนี้ครับ



*ขอบคุณวง Desktop Error อีกทีครัีบที่อนุญาติให้นำมาเขียนได้ ผิดผลาดยังไงต้องขอภัยไว้ด้วย
*ขอบคุณเกร็ดความรู้ดนตรี Shoegaze จากที่นี้ด้วยครับ http://wp.me/p16wyA-Ce



2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แวะมาเสพบล็อก ยังนะ ยังไม่บูด ^^+

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับๆ

แบ่งปัน