4 กุมภาพันธ์ 2556


ต้องบอกก่อนเลยว่าที่ผมเริ่มที่จะมาฟังวงนี้เพราะโรบินสัน บางรักพอดีแวะไปเดินตากแอร์เลยแวะไปที่ B2S ม้ังถ้าจำไม่ผิดก็รี่เขาไปที่โซนซีดีก่อนเลยและก็ปกอัลบั้มของวงนี้ที่เป็นรูปกระดาษยับๆ(อย่างหัวเรื่อง)มันดันมาเตะตาเข้าให้และก็เลยตามฟังมาจนถึงวันนี้ ด้วยความฮิปปี้ สมถะ รักสันติ ค้นหา ปรัชญา หรือเรียกว่าBuddhist sound เป็นที่มาของวงนี้ที่เรียกตัวเองในนาม "Buddhist Holiday" หรือถ้าให้ผมแปลตรงๆตัวก็คงเป็น
วันหยุดของชาวพุทธนั้นแหละ~

"Buddhist Holiday" เป็นวงดนตรีในแนวร็อคที่ได้รับอิทธิพลจากเพลงร็อคในยุค 60-70 ผสมซาวด์ดนตรีจากเพลงฝั่งอังกฤษในยุคต้น90ปลาย80เข้าไว้ด้วยกันและเป็นวงดนตรีที่สร้างสรรค์บทเพลงแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเนื้อหาดีๆ แฝงปรัชญาไปในตัวซาวน์เนิบๆนิดหน่อยๆหรือไม่ก็ปลุกความคึกคักในตัวคุณด้วยจังหวะไวๆในแนว Rock หรือจะเรียกโดยรวมว่าจะเป็นแนว Indie Rock ก็ได้ครับ ...แต่จุดเด่นที่ผมมองเห็นในวงนี้คือเนื้อหา เนื้อหาที่ฟังง่ายๆที่ชวนให้คิดตามและการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวเพลง ลืมบอกไปว่าสมาชิกปัจจุบันของวงนี้ประกอบไปด้วย สกล ศิริพิพัฒนกุล (กีต้าร์) ,กิตติ ตั้งดำรงยศ (กีต้าร์, ร้องนำ), ศุภนันท์ สังข์อ่อง (เบส), พิมตวัน บุนนาค (กลอง) แรกรู้สึกว่าวงนี้จะชอบดนตรีวงเดียวกันด้วยนะคือวงสี่เต่าทองหรือก็คือ The Beatles นั้นเอง


ช่วงแรกพวกเขาได้ทดลองทำเพลงขายตามงานปาร์ตี้ของเขาหรือตามเทศกาล ขอพูดหน่อยว่าเรื่องงานเทศกาลนี่จะเรียกว่าเป็นที่เปิดตัวนักดนตรีเปิดตัวผลงานเลยก็ได้ เทศกาลดนตรีที่เหมือนตลาดนัดขายงานเพลงของของตัวศิลปินเองก็ตาม มันให้ความรู้สึกที่เป็นกันเองมากในแต่ละงานเพราะคนที่ขายบางทีก็เป็นเจ้าของเพลงเองนั้นแหละ ทำเองขายเองฟังเองแต่ไม่เจ๊งนะ~ เดินๆในงานอาจจะไปเหยียบตีนศิลปินก็ได้ใครจะรู้ มาว่ากันต่อกับเรื่องของวงนี้
ช่วงที่วงนี้ออกเพลงออกอัลบั้มแรกมาใหม่ๆ(ชื่ออัลบั้ม Buddhist Holiday) และมันเป็นที่ติดหูเอามากๆทำให้หลายๆคนจับจองพื้นที่กันเป็นแฟนคลับแล้วคือเพลง 'เหตุผล' และ 'นาฬิกา' ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเอาไปเป็น Ost.(Original Soundtrack) ของหนังไทยเรื่อง Final Score ด้วยมั้งแต่กระแสตอบรับยังไม่ดีซักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะหลายๆคนยังไม่คุ้นชินกับเพลงประเภทนี้มั้ง แต่เป็นที่นิยมและชื่อเสียงมาจากเหล่าคนที่ฟังแนวอินดี้ๆมากมายแทน



ต่อมาวงBuddhist Holiday ที่อยู่ในสังกัดของค่าย Panda Records ก็ได้งอกอัลบั้มใหม่จากน้ำพักน้ำแรงชื่ออัลบั้มว่า "LP" หรือ Long Play จะเป็นรูปกระดาษยับๆมีขายทั้งซีดีและแผ่นVinyl  หรือก็คือแผ่นเสียงเท่ากระมังนั้นเอง (ที่บ้านผมไม่มีเครื่องเล่นมันฮะ =.=เสียดาย) เพลงอัลบั้มนี้เนื้อหาเชิงเพ้อฝันจินตนาการและดึงดูดอารมณ์มากๆ ผมไม่รู้นะว่าเพลงไหนมันดังก่อนแต่ที่ผมชอบมากๆคือเพลง ให้เราได้รู้ ซึ่งเป็นเพลงสุดท้ายในอัลบั้มกับถ่วงทำนองที่พาให้เคลิ้มเสียจริง Buddhist Holiday บอกว่า "เพลงของพวกเขาจะเป็นเพลงที่พูดถึงเรื่องของความรัก ความฝัน ชีวิตประจำวันทั่วไป โดย ติ จะเป็นหลักในการเขียนเนื้อ-ทำนอง แล้วจึงนำมาเรียบเรียงไปพร้อมๆ กันในห้องซ้อม เพื่อให้เป็นซาวด์ดนตรีที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บางเพลงของ Buddhist Holiday มีซาวด์ดนตรีที่ออกไปทางอินเดียเข้ามาผสม ในขณะที่บางเพลงก็มีความเป็นอังกฤษปะปนอยู่ในเพลงด้วย" 

วงนี้ถ้าได้ลองฟังดูอาจเป็นวงที่ติดใจของใครหลายๆคนก็ได้นะครับ แต่ติดอยู่ที่ว่า ...เมื่อไหร่คนเราจะเปิดโอกาสลองยอมรับในสิ่งใหม่ๆและแตกต่างกันบ้างนะ


ลองฟังกันดูครับ











ติดตามพวกเขาได้ที่
สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณพี่ๆ Buddhist Holiday มากนะครับที่ผลิตผลงานดีๆออกมา

0 ความคิดเห็น:

แบ่งปัน