23 ตุลาคม 2555


ไม่ได้ยินกันมานานแล้วกับกลิ่นอายเพลงแบบนี้ กลิ่นอายเพลงป๊อป แกมร็อกแอนโรลอ่อนๆคลอกับซาวน์ย้อนยุคแนวคันทรี่เล็กๆที่ฟังแล้วชวนรู้สึกถึงอารมณ์เก่าๆสมัยทรงผมเรียบแปล้ เสื้อเชิ้ตที่ถูกเก็บเข้ากางเกงอย่างเรียบร้อย และภาพถ่ายจากฟิล์มสีน้ำตาล จากการผสมผสานของลักษณะดนตรีตามที่ผู้รับได้ยินละก็ คงจะบอกได้ว่า "ไม่มีสิ่งตายตัวในดนตรีเลยจริงๆ" และนี่ก็คืออีกหนึ่งวงที่ผมตามมาจากวงอภิรมย์ในบล็อกตอนที่แล้ว (อภิรมย์ พาเพลิน) ซึ่งต้นตอก็มาจาก
Bedroom ....และคณะไก่แจ้มหาประลัย หรือวง The Bantam (เดอะแบนตั้ม) นี่เองที่ทำให้ผมถูกชะงักกับการลองฟังซิงเกิ้ลที่ถูกปล่อยออกมาจากวงนี้ ไม่ได้ชะงักในความประหลาดอะไรนะครับ ชะงักถ้วงทำนองที่พาตัวเองย้อนอดีตและเนื้อหาที่ชวนติดหู เรื่องราวคร่าวๆของวงนี้ผมได้นำข้อมูลบางส่วนจากทาง Fat RADIO มาเล่าเป็นประวัติหรือต้นตอของวงไก่แจ้วงนี้ให้รู้จักกันซักหน่อยครับ ...วงนี้ประกอบไปด้วย พี่สงกรานต์(ร้องนำ) , พี่เต๋า(กีต้าร์) ,พี่เป้(เบส) และ คนสุดท้ายพี่แทน(มือกลอง) เดิมทีได้ก่อตัวตั้งแต่สมัยหัวเกรียนๆ เป็นหนุ่มจากจังหวัดนครราชสีมาในช่วงมอปลายแล้ว และได้รวมตัวกันเล่นดนตรีภายใต้ชื่อวงแรก "dog dream" ต่อมาเมื่อต้องแยกย้ายกันไปเรียนต่อ ที่ ม. ขอนแก่น และ ม. ราชภัฏนครราชสีมา ระหว่างนั้นไก่แจ้ทั้งสี่อยู่เฉยๆที่ไหน ยังมีการเคลื่อนไหวในเส้นทางดนตรีในการทำเดโม ทุกวันนี้คณะไก่แจ้มหาประลัย หรือ เดอะแบนตั้ม ก็ได้มาอยู่ในค่ายครอบครัวเล็กๆที่อบอุ่นชื่อ  "3rd world music" ค่ายเล็กๆที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใน จ. นครราชสีมา ทางค่ายผลักดันศิลปินของเมืองโคราช และ จังหวัดใกล้เคียง แล้วก็ได้ร่วมกันทำผลงานเพลง จนคลอดผลงานเพลงซิงเกิ้ลอย่างที่บอกไปในตอนแรกชื่อว่าเพลง "ยังคงอยู่" ออกมาจนกระทั้งเป็นเอมวีของตัวเอง ผู้คนเริ่มรู้จากวงนี้กันบ้างจากหลายๆทางวิทยุ ยูทูบ หรือทางโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ไม่นานเพลง มี และ เปิดตา ก็ออกมาให้แฟนๆได้ติดตามกันเรื่อย และยังคงคุณภาพ ซุ่มเสียงเอกลักษณ์ในตัวดนตรีได้เป็นอย่างดี จะดังกว่านี้มันก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร ...วงนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการเป็นตัวของตัวเองถึงจะแตกต่างก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่รอดบนโลกที่มีแต่คนเดินตามกระแสไม่ได้ เพราะการตามคนอื่นในทางที่ไม่ใช่ของตัวเองไม่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ถึงมันอาจจะดูดีแต่มันดูดีแค่ตาเห็นเท่านั้น ตัวเราย่อมรู้ตัวเราเอง ความสุขก็จะอยู่กับเราเหมือนกันครับ

ผลงานของคณะไก่แจ้







ติดตามผลงานได้ตามนี้
  • Fan Page :
  • Channel :
    http://www.youtube.com/user/3rdworldmusicTHขอบคุณผลงานของพี่ๆมาก ผิดผลาดตรงไหนขออภัยด้วยครับปล. เจอพวกเขาได้ในงาน FatFEST เวที Bedroom


0 ความคิดเห็น:

แบ่งปัน