8 สิงหาคม 2555



ชื่อวงแปลกๆในวงการดนตรีบ้านเราเดี๋ยวนี้ชักจะเยอะขึ้นทุกวัน แปลกแบบน่าหาที่มามากๆอย่างวงแบบปลานิลเต็มบ้านหรือภูมิจิต
แต่ชื่อก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสามารถหรือคุณภาพแต่อย่างใด  และวันนี้ก็จะมาแนะนำวงดนตรีรุ่นใหม่มาให้ลองฟังกัน วงดนตรีที่สมาชิกนั้นอาจเป็นรุ่นน้องของใครหลายๆคน เพราะรุ่นนี้ประกอบไปด้วยหนุ่มๆวัยรุ่ยวัยเรียนทั้งหลาย ที่อยากจะสร้างอนาคตหรือผลงานของตัวเองไว้ในโลกดนตรี "วงหมีคะนอง" ชื่อ Lleva rollo ผมก็ไม่รู้รากศัพท์มาจาก
ภาษาอะไรและก็อ่านไม่ออกด้วย(ฮา) เป็นวงที่กำลังเริ่มเติบโต (แถมได้คำกล่าวขานมาจากBedroom ทาง FatRadio ด้วย) เป็นดนตรีแนวอินดี้ (กึ่งๆโซลแกมเกือบๆโพสต์ร็อก)หรือจะเป็นแนว Phychederic (ไซคีเดริค) ตามที่ผมได้ยินผลงานมาจากหู ความจริงเขาอาจจะมีทิศทางเป็นของตัวเอง ยังไงถ้าบอกไปแต่ไม่ฟังก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี~ สมาชิกประกอบไปด้วย  ธี ร้องนำและแต่งเนื้อ , เอ๊ก หวดกลอง ทั้งสองเขือนี้อย่มัธยม 6 , ต้อลเป็นทั้งไวโอลินกับเบสควบกันไปอยู่ปวช 1 , เบลมือกีต้าร์อยู่ ปวส 3  และความสามารถเฉพาะทางของแต่ละคนที่บอกกันไม่หมด มาพูดถึงเรื่องแนวเพลงกันบ้าง จะบอกว่าผมเจอวงนี้ได้ยังไงไม่รู้ เจอตอนเช้าๆตายังไม่ค่อยลืมคงระหว่างฟัง Greasy Cafe' อยู่มั้ง?จำความได้แค่ว่า...

เพลงลอยๆที่รู้สึกผ่อนคลาย เลยก่อนไปเรียนเอา Post it แปะกันลืมไว้เฉยๆ~ ถ้าพูดถึงแนวที่เกริ่นๆไว้อย่างเช่นโพสต์ร๊อก กับ
ไซคีเดริค  ...
โพสต์ร๊อก ถึงจะเป็นเพียงกลิ่นๆของวงนี้ แต่ก็จะอธิบายให้ฟังหน่อย ผมก็ไม่รู้นิยามอะไรหรอกนะครับแต่รู้แค่ว่ามันเป็นดนตรี คือดนตรีจริงๆไม่มีคำร้อง(หรือมีแต่น้อยมาก) หลายคนคงงงซิว่า "ไม่มีคนร้องจะไปเพราะเฮียอะไร" แต่ถ้าได้ลองฟังแล้วปล่อยใจล่องลอยไปกับมัน ไม่ยึดติดในสิ่งรอบตัวจะรู้ว่าดนตรีมันพาเราไปได้ไกลแค่ไหน  ส่วน ไซคีเดริค ก็เป็นแนวเพลงที่ชวนปั่นสมองนิดๆมี เสียงประหลาดๆ โผล่มาหยุบหยับเป็นเทคนิคการเล่นเอฟเฟกซ์อย่างนึงสามารถสื่อความหมายได้ในหลายทางแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน หลากอารมณ์เหลือเกิน ฟินจัดๆก็คงเหมือนคนเสพกัญชาไปด้วยซะมั้ง~ อย่างเช่นวงหมีคะนอง วงทำมือที่เค้นเอาความสามารถแต่ละคนคั้นออกมาจนเป็นเพลงแต่ละเพลง ที่น้อยวงในไทยจะทำ นับว่าเป็นวงที่น่าติดตามอีกวงนึงเลย
....ไม่นานมานี้ได้ข่าวว่าออก Ep. (First Season) ด้วยสำหรับวงนี้มีแจกหรือสละเงินเล็กน้อยเพื่อที่จะมีผลงานดีๆเก็บไว้ครอบครอง (ว่าไป ผมก็อยากได้ซักแผ่นนะเนี้ย แหม๋ๆ)  เนื้อหาเพลงที่วงนี้ได้สรรค์มาจะออกไปทางล่องลอยนิดๆชวนให้ได้รับความรู้สึกนึกคิดของผู้แต่งไปด้วย บอกได้เลยว่าฟังครั้งแรกได้อารมณ์เดียวกับวงภูมิจิตดีไม่ใช่ว่าไปก๊อปเขาหรืออะไรนะครับ ที่พูดถึงอารมณ์ก็คือทางอารมณ์ เพราะอย่างว่า "ดนตรีและศิลปะ" ในอย่างที่ผมเชื่อ ที่ว่ามันไม่มีนิยามและกฏตายตัว สามารถพลิกแพลงให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ๆบนโลกใบนี้ได้ ปรากฏการณ์ที่มาจากสิ่งที่เราชอบ ไม่ว่านานเท่าไหร่เราจะภูมิใจกับสิ่งสิ่งนั้นได้เสมอ

เอ้า! มาดูงานกัน






ติดตามวงหมีคะนอง
  • Fan Page : https://www.facebook.com/Meekanong
  • Channel : http://www.youtube.com/tokeyoshinma/
  • Call : 088-8759951
  • ถ้าต้องการแผ่น Ep. ไปฟังซาวน์ชัดๆเต็มๆ ก็เข้ามากดไลค์แล้วมาขอแผ่นทางแฟนเพจของวงได้เล้ย
สมาชิก
สุดท้ายต้องขอบคุณอีกทีในการให้ข้อมูลและอนุญาตให้เอา
ผลงานมาเขียนได้ ผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยอย่างมากครับ

0 ความคิดเห็น:

แบ่งปัน